Sat. Sep 21st, 2024

กัลปพฤกษ์ : ต้นไม้สารพัดนึก

กัลปพฤกษ์ ชูช่อดอกใบ ออกดอกสีชมพูอ่อนแกมขาว ท่ามกลางการเริ่มต้นของฤดูร้อน อวดช่อดอกกันถ้วนหน้า ชวนให้คนที่ขับรถผ่านไปมาสบายตาและสดชื่นกับสองข้างทางที่เต็มไปด้วยเจ้าดอกไม้สีสันสดใสนี้ สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดอกไม้ชนิดนี้ เป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักศึกษา ทุกครั้งที่ออกดอกพร้อมกันบานสะพรั่ง จะกลายเป็นแหล่งถ่ายรูปยอดฮิตในช่วงที่ออกดอกนั้น ภาพถ่ายดอกสีชมพูแกมขาว ตัดกับท้องฟ้าที่สีสันสดใส ให้ความอบอุ่นและสดชื่นในเวลาเดียวกัน
กัลปพฤกษ์ เป็นไม้มงคล ความเชื่อโบราณ คือต้นไม้สารพัดนึก ตามชื่อสามัญ Wishing Tree เชื่อว่าหากตั้งจิตอธิษฐานใต้ต้นไม้จะทำให้ความสมปรารถนาเป็นจริง สมัยโบราณจึงได้มีการทำรูปแบบจำลองต้นกัลปพฤกษ์โดยเกี่ยวเนื่องกับงานที่เป็นพิธีหลวงบางโอกาส เพื่อใช้เป็นที่ติดเงินปลีกสำหรับทิ้งทานให้แก่คนยากจน อีกทั้งในปัจจุบันกัลปพฤกษ์คือต้นไม้พระราชทานเพื่อปลูกเป็นไม้มงคลในจังหวัดขอนแก่น
กัลปพฤกษ์จัดอยู่ในพืชตระกูลวงศ์ถั่ว (FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE) เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ความสูงประมาณ 10–15 เมตร เปลือกนอกสีเทาลำต้นมีรอยเป็นเส้นเล็กน้อยแตกกิ่งก้านพุ่งสู่ด้านบนไม่ค่อยเป็นระเบียบ ใบเป็นแผง มีใบย่อยประมาณ 5–6 คู่ออกเรียงตรงกันตามก้านใบเป็นคู่ ๆใบบางเรียบปลายใบแหลม ขนาดของใบกว้างประมาณ 2–4 เซนติเมตร ใบยาวประมาณ 4–7 เซนติเมตรดอกออกเป็นช่อตามกิ่งก้านมีกลิ่นหอมมีสีชมพูแกมขาวดอกบานจะมีความกว้างประมาณ 23 เซนติเมตร มีกลีบดอก 5 กลีบ ตรงกลางดอกจะมีเกสรตัวผู้สีเหลืองผลเป็นฝักกลม ยาว มีสีดำเมื่อแก่ เนื้อในฝักมีสีขาวกั้นเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นจะมีเมล็ดเรียงอยู่ภายใน ฝักหนึ่งยาวประมาณ 15–30 เซนติเมตร มีลักษณะใบ เป็นพุ่มใบแบนกว้าง
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cassia bakeriana Craib
วงศ์ : Fabaceae
ชื่อสามัญ : Wishing Tree, Pink Shower, Pink cassia
เรื่องและภาพ : ปวีณา กุนเกตุ